Phân biệt nám da thông thường và nám da do rối loạn hắc sắc tố

Phân biệt nám da thông thường và nám da do rối loạn hắc sắc tố

Tốn tiền triệu thậm chí còn hơn nữa cho mỗi lần điều trị nám da nhưng kết quả mang lại không mấy khả quan. Việc thiếu hiểu biết về bản chất, nguyên nhân cũng như cách mà cơ chế hình thành mỗi loại nám da khiến cho các liệu trình khi chị em điều trị về con số 0. Vì vậy, trong da liễu việc phân biệt nám da thông thường và nám da do rối loạn sắc tố là kiến thức cơ bản nhất mà bắt buộc cần phải nắm rõ. Hãy cùng TAEHUI VIỆT NAM tìm hiểu rõ hơn về nám da thông qua bài viết ngay dưới đây

Nám da là gì?

Nám da được đánh giá là một trong những loại bệnh lý liên quan đến melanin hay các hắc sắc tố trên da rối loạn.

nám da

Xuất hiện chủ yếu ở một số các vị trí nổi bật như má, mũi, cằm hoặc trán là các mảng màu nâu hoặc rám nắng. Những khu vực này khi xuất hiện sẽ có những mảng màu sậm hơn so với vùng khác, gây mất thẩm mỹ khiến cho nhiều các chị em mất tự tin.

Phân biệt nám da thông thường và nám da do rối loạn hắc sắc tố

Nám da thông thường

Nám da thường xuất hiên chủ yếu đến từ các tác nhân bên ngoài cơ thể như các chăm sóc và bảo vệ da. Có một số các yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng nám da kể đến như:

  • Ánh sáng mặt trời: Melanin bản chất sinh ra để bảo vệ da, khi da tiếp xúc với tia cực tím theo phản xạ bảo vệ cơ thể sẽ tăng tiết melanin đẩy lên bề mặt da. Các tế bào hắc sắc tố sẽ hấp thụ tia UV chuyển hoá năng lượng và làm giảm tác động của tia cực tím lên da. Melanin sản sinh càng nhiều thì sự bảo vệ da càng tốt, nhưng nếu tập trung quá nhiều vào hắc sắc tố để bảo vệ da thì vô hình chung lại khiến cho da bị sạm đây. Đây được xem là lí do vì sao mà ra nắng không có sự che chắn kĩ càng khiến da hình thành nên nám
  • Chăm sóc da không kĩ càng: Việc sử dụng không đúng cách và sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, điều trị sai phương pháp, lạm dụng quá nhiều hình thức lột tẩy da. Đây được xem là tình trạng chung xảy ra ở hầu hết các thẩm mỹ viện từ nhỏ đến lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sự hiểu biết, mà lại vội vàng trong cách chữa trị, khiến cho da yếu đi dễ dàng chịu sự tác động tia cực tím gây nên nám hoặc làm cho tình trạng nám bị nặng hơn.
  • Ô nhiễm môi trường: dù không phải là yếu tố trực tiếp tác động lên nhưng nó được xem là điều tất yếu khiến cho tình trạng nám của chị em phụ nữ ngày càng nặng hơn.

nám da thông thường

 

Biểu hiện của nám da thông thường:

  • Đặc điểm: Nám da thông thường biểu hiện dưới dạng nám mảng, các tế bào hắc sắc tố melanin không xuất hiện tập trung theo từng thời điểm mà chúng sẽ xuất hiện rải rác bề mặt da rồi tích tụ thành các mảng lớn.
  • Vị trí: Chủ yếu xuất hiện ở 2 bên gò má, trán, thái dương đôi khi còn xuất hiện cả vùng ít khi gặp là ở vùng cánh tay.

Cách điều trị nám da thông thường:

  • Việc điều trị bằng phương pháp laser và kết hợp các sản phẩm đặc trị tái tạo phục hồi tế bào và đồng thời ức chế sản sinh hắc tố melanin.
  • Hạn chế tối đa nhất các phương thức lột tẩy da.
  • Trong quá trình điều trị da cần có sự thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt, rồi chăm da cũng như sử dụng mỹ phẩm phù hợp, đặc biệt cần lưu ý chống nắng và bổ sung các loại dưỡng da làm tăng khả năng đề kháng cho làn da.
  • Chủ động trong việc bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng rồi ánh sáng có chứa tia cực tím.

Tình trạng nám da do rối loạn hắc sắc tố

Nám da do rối loạn hắc sắc tố là do sự rối loạn nội tiết dẫn đến sự mất cân bằng các hormone trong cơ thể khiến hình thành nên đốm tăng sắc tố trên bề mặt làn da.

Nám da sinh ra chủ yếu do sự rối loạn nội tiết tố dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone từ đó dẫn đến việc tăng sinh hắc sắc tố trên bề mặt da. Nám da còn liên quan chủ yếu đến estrogen - 1 hormone sinh dục quan trọng trong cơ thể. Estrogen bên cạnh chức năng sinh dục, ngoài còn có khả năng ức chế sản sinh hormone MSH.

nám da do rối loạn hắc sắc tố

Nguyên do nào đó gây giảm estrogen trong cơ thể, không ức chế được MSH, lượng tế bào hắc sắc tố melanin sản xuất không kiểm soát rồi đẩy lên trên các bề mặt da rồi hình thành nên tình trạng nám và một số các vấn đề sắc tố khác kể đến như tàn nhang, đồi mồi...

Nguyên nhân dẫn rối loạn nội tiết trong cơ thể dẫn đến tình trạng nám chân sâu:

  • Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh
  • Phụ nữ có thai và sau khi sinh con
  • Do dùng thuốc tránh thai
  • Rối loạn kinh nguyệt đôi
  • Stress, căng thẳng

Biểu hiện của nám da do rối loạn hắc sắc tố:

  • Đặc điểm: Nám da do rối loạn hắc sắc tố thường xuất hiện dưới dạng các đốm nâu đậm màu. Kích thước các đốm nám không đều nhau, to nhỏ xen lẫn nhau.
  • Vị trí: Nám da do rối loạn hắc sắc tố thường xuyên xuất hiện chủ yếu đối xứng hai bên gò má, đôi khi còn xuất hiện ở vùng thái dương, trán hay cánh tay, rất hiếm khi có ở các vùng khác trên cơ thể. Tình trạng nám chân sâu không điều trị có thể bị lan toả nhanh chóng sang các vị trí lân cận.
  • Nám da do hắc sắc tố còn kèm theo một số các biểu hiện rối loạn nội tiết tố như: kinh nguyệt, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi kém ăn,...

Cách điều trị nám da do rối loạn hắc sắc tố:

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng nám nội tiết là sự rối loạn từ bên trong cơ thể. Chính vì thế trong quá trình điều trị nám da việc đầu tiên cần làm là phải cân bằng lại nội tiết tố trong cơ thể có thể bằng việc bằng một số cách sử dụng thuốc hoặc bổ sung qua chế độ ăn uống theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

  • Hạn chế áp dụng peel da.
  • Thực hiện các chế độ dinh dưỡng và ăn uống nghỉ ngơi một cách hợp lý, tránh việc căng thẳng stress kéo dài.

nám da gây cảm giác tự ti

Nám da thông thường hay tình trạng nám da do hắc sắc tố tuy không gây hại đến sức khỏe, cũng như không gây nguy cơ đến tính mạng nhưng để lại những ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ khuôn mặt, tạo cảm giác tự ti cho người bị đặc biệt là ở các chị em phụ nữ. Nám thực tế không quá khó điều trị nếu như chị em được lựa chọn đúng phương pháp điều trị và biết cách chăm sóc và bảo vệ da một cách đúng cách.

Để biết nám da bạn đang mắc phải là gì và hướng điều trị cụ thể ra sao thì cần có lộ trình tư vấn và phương pháp điều trị đúng đắn nhằm tránh gây những sai phạm làm tổn hại đến làn da của bạn nhé.

 
Bài trước Bài sau
100% SẢN PHẨM

100% SẢN PHẨM

hàng chính hãng

TƯ VẤN/ GIẢI ĐÁP

TƯ VẤN/ GIẢI ĐÁP

tất cả câu hỏi

ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ

ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ

trả lại hàng nếu không ưng ý

GIAO HÀNG TOÀN QUỐC

GIAO HÀNG TOÀN QUỐC

nhanh & miễn phí